ปลัดสธ.สั่งทุกจังหวัด เข้มมาตรการเชิงรุกจัดการควบคุมป้องกันโควิด19 ตรวจเข้ม เฝ้าระวังสายพันธุ์โอมิครอน ทั้งกลุ่มเสี่ยงและสถานที่เสี่ยง

วันที่ 8 ธันวาคม​ ​2564​​ เวลา7.30​ น.ณ ห้องประชุม​การบูร​ อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จ. นนทบุรีนายแพทย์เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวง​สาธารณสุข​ เป็น​ประธาน​​ประชุม​ศูนย์​ปฏิบัติการ​ฉุกเฉิน​ด้าน​การแพทย์แล​ะสาธารณสุข​กรณี​ โร​คติดเชื้อไ​วรัสโคโรนา​ 2019​ (COVID-19)​ ครั้งที่​ 383 /2564​ ผ่านระบบทางไกล (VDO Conference) กับผู้บริหารของกระทรวงสาธารณสุข เพื่อประเมินและติดตามมาตรการควบคุมป้องกันโรคโควิด19

ปลัดกระทรว​งสาธารณสุข​กล่าวว่า​สถานการณ์​โรคโค​วิด​19​ ในภาพรวม พบว่า จำนวนผู้ติดเชื้อ ผู้ป่วยและผู้เสียชีวิต ลดลง​กว่าที่คาดการณ์​ สำหรับผู้ป่วยอาการหนัก​มีแนวโน้ม​คงที่​อย่างไรก็ตาม เป็นที่น่าสังเกตว่า กรุงเทพฯ​ และพื้นที่​นำร่อง​ท่องเที่ยว​ ​อีก​ 6จังหวัด​ เริ่มมีสัญญาณ​พบผู้ที่เชื้อในชุมชน​ และสถานประ​กอบการ​เพิ่มขึ้น​ ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขทุกจังหวัดเร่งค้นหา​เชิ​งรุก​ และควบคุม​การ​ระบาด​ข​องโรคให้อยู่ในวงจำกัด​ และกำกับ​มาตรการ​ COVID​ Free​Setting​ อย่างเข้​มข้น​ สำหรับปัญหาการระบาดในชุมชน​ และครอบครัว​นั้น ส่วนใหญ่เกิดมาจากการจัดกิจกรรม​ที่มีความเสี่ยง​ เช่น งานศพ​ งานบุญ​ต่างๆเป็นต้น รวมทั้งสถานที่​เสี่ยง​ เช่น ตลาด​ แคมป์​คนงาน​ เรือนจำ​ โรงเรียน​ ได้กำชับให้ทุกจังหวัดเร่งลดจำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ อย่างต่อเนื่อง

ปลัดกระทรวงสาธารณสุขกล่าวต่อว่า ให้เน้นเฝ้าระวัง​สายพันธุ์​ โอมิครอน ( Omicron) โดยการตรวจ​หาเชื้อด้วยวิธี RT-PCR​ ตามกลุ่ม​เสี่ยง​/สถานที่​เสี่ยง​ ประกอบด้วย​ ผู้เดินทาง​เข้า​ประเทศ​ทุก​ราย​ , สุ่มตรวจผู้​ติดเชื้อ​ในลักษณะ​ Cluster​ ในสถานที่​เสี่ยง​, ผู้ป่วย​อาการหนัก​/ผู้​เสียชีวิต​ และแจ้งสถานพยาบาล​คู่​ปฎิบัติการ​ เร่งส่งตัวอย่าง​ เพื่อตรวจ​หาเชื้อสายพันธุ์​ Omicron​ ทันทีที่​พบผู้​ติดเชื้อ​ ทั้งนี้​ เน้นกำกับ​ติดตาม​มาตรการ​ UP โดยเฉพาะ​การสวมหน้ากาก​ ของชาว​ต่างชาติ​ ทั้งในกรณี Test&Go​ และ​ Sandbox​ ด้วย​ รวมทั้งคนไทยที่เดินทางใปต่างประเทศ​ เพื่อ​ลด​การติดเชื้อ​ และกลับมา​รักษา​ในประเทศ

***********8 ธันวาคม​ 2564

#กรมสุขภาพจิต​