เตือนอย่าซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพร “Bugarin” ไม่มีเลข อย. อวดอ้างรักษาโรคข้อกระดูก

พบผลิตภัณฑ์สมุนไพร Bugarin ขายในตลาดออนไลน์ ระบุสรรพคุณ “…รักษาโรคชิคุนกุนยา โรคเกาต์ โรคปวดเอว ปวดหลัง ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ โรคไขข้อ กระดูกทับเส้น ปวดตามข้อ มือ เท้า หัวเข่า ไหล่ … ทานวันละ 2 ครั้ง เช้า – เย็น หลังอาหาร ทานครั้งละ 1 – 2 เม็ด…”

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริง พบว่า เป็นข้อมูลลวง โดยทั้งผลิตภัณฑ์และการโฆษณาดังกล่าวไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. ทั้งนี้ อย.ได้สั่งระงับการโฆษณาผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และดำเนินการตามกฎหมายกับผู้เกี่ยวข้องแล้ว จึงขอเตือนผู้บริโภคอย่าซื้อผลิตภัณฑ์ดังกล่าวมารับประทาน

ข้อแนะนำ
ขอเตือนผู้บริโภคให้รู้เท่าทันการโฆษณาผลิตภัณฑ์อวดอ้างรักษาโรคข้อและกระดูกต่างๆ อย่าซื้อผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้รับอนุญาตจาก อย. เพราะไม่รู้ว่าผลิตจากสถานที่ผลิตที่ได้มาตรฐาน มีสุขลักษณะหรือไม่ ผลิตภัณฑ์มีความปลอดภัยหรือไม่ ก่อนซื้อผลิตภัณฑ์สมุนไพร ควรตรวจสอบการได้รับอนุญาตผลิตภัณฑ์จาก อย.ที่ www.fda.moph.go.th หัวข้อ ตรวจสอบผลิตภัณฑ์ หรือผ่าน App อย. ตรวจเลข ซึ่งตามกฎหมายผลิตภัณฑ์สมุนไพร จะต้องมีเลขทะเบียนตำรับสมุนไพร ขึ้นต้นด้วย อักษร “G” หากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th

***********************************************
ข้อมูล : https://bit.ly/3GhRJ2Y