ขับเคลื่อนสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 ตั้งเป้าผลักดันการใช้ประโยชน์ “พื้นที่สาธารณะ” พัฒนา “ระบบบริการปฐมภูมิ” เพื่อสุขภาวะชาวกรุง

กทม. จับมือ สช. สสส. และภาคีเครือข่าย จัดงาน “สมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2” พิจารณา 2 ระเบียบวาระเพื่อสุขภาวะชาวกรุง ทั้ง “การสานพลังพัฒนาพื้นที่สาธารณะ” และ “การพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิ” พร้อมเดินหน้าสู่เป้าหมายออกแบบกรุงเทพมหานครให้เป็นมหานครสำหรับทุกคน

(25 พ.ย.64) เวลา 09.00 น. พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ในฐานะประธานกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร เป็นประธานพิธีเปิดการประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2564 ภายใต้ประเด็นหลักคือ “พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ร่วมสร้างมหานครสุขภาวะ วิถีใหม่” โดยมี รศ.จิราพร ลิ้มปานานนท์ รองประธานคณะกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร นพ.ประทีป ธนกิจเจริญ เลขาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข ทพ.วิรัตน์ เอื้องพูลสวัสดิ์ ผู้อำนวยการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ เขต 13 พญ.ขจีรัตน์ ปรักเอโก ผู้อำนวยการสำนักสนับสนุนการพัฒนาระบบสุขภาพ สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) นพ.ชวินทร์ ศิรินาค รองปลัดกรุงเทพมหานคร พร้อมด้วยภาคีเครือข่ายสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานครจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม และประชาชน ร่วมประชุม ณ ห้องประชุม Miracle Grand Ballroom A-B ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพมหานครมีนโยบายที่จะพัฒนามหานครแห่งนี้ ให้เป็นเมืองที่น่าอยู่อย่างยั่งยืน ประชาชนมีสุขภาพร่างกายที่สมบูรณ์แข็งแรง ห่างไกลโรคภัยไข้เจ็บ และมีคุณภาพชีวิตที่ดี จึงมีความมุ่งมั่นตั้งใจที่จะพัฒนาการให้บริการทางการแพทย์และสาธารณสุข ให้มีคุณภาพได้มาตรฐานและทั่วถึง การดูแลสุขภาวะและสวัสดิการของคนกรุงเทพมหานครทุกเพศทุกวัยอย่างเป็นระบบ รวมทั้งจัดกิจกรรมสร้างเสริมสุขภาพในรูปแบบต่าง ๆ ตลอดจนส่งเสริมการเรียนรู้ให้ประชาชนสามารถดูแลสุขภาพด้วยตนเอง เพื่อสร้างสังคมแห่งสุขภาวะที่ดีและมีความสุข พร้อมเป็นพลเมืองที่มีคุณภาพ เป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจ สังคม และประเทศชาติต่อไป การประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานครในวันนี้ แสดงให้เห็นถึงพลังแห่งความสามัคคีร่วมแรงร่วมใจของทุกฝ่าย ที่ต้องการให้เกิดกระบวนการพัฒนานโยบายสาธารณะแบบมีส่วนร่วมของคนกรุงเทพฯ ที่มีทั้งหน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ และภาคประชาสังคม มาร่วมกันคิด ร่วมกันตัดสินใจ ร่วมปฏิบัติ และรับผิดชอบในเรื่องต่าง ๆ ที่มีผลกระทบต่อประชาชนในกรุงเทพมหานคร ภายใต้เป้าหมาย “พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ร่วมสร้างมหานครสุขภาวะ วิถีใหม่” ซึ่งคณะกรรมการสนับสนุนการจัดและขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการ และคณะทำงานขึ้นมาจากผู้แทนภาคส่วนต่าง ๆ เพื่อทำหน้าที่จัดกระบวนการสมัชชาสุขภาพ เริ่มตั้งแต่การพิจารณาคัดเลือกประเด็นนโยบายสาธารณะที่เป็นปัญหาร่วมของคนกรุงเทพฯ การพัฒนาข้อเสนอเชิงนโยบาย การจัดเวทีรับฟังความคิดเห็นของกลุ่มเครือข่ายและผู้มีส่วนได้ส่วนเสีย ตลอดจนมีการชี้แจงทำความเข้าใจกับกลุ่มเครือข่ายถึงบทบาทหน้าที่ในเวทีประชุมหาฉันทามติร่วมกัน ซึ่งคณะกรรมการฯ ได้ประกาศระเบียบวาระที่จะนำเข้าสู่การพิจารณาในวันนี้ จำนวน 2 เรื่อง ได้แก่

 

1.การสานพลังพัฒนาพื้นที่สาธารณะเพื่อสุขภาวะของชุมชน

2.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิในกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับภาวะวิกฤติ ในโอกาสนี้ขอขอบคุณคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงาน ภาคีเครือข่าย และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องที่ได้เข้าร่วมประชุมกันในวันนี้ เพื่อร่วมกันบูรณาการความคิดและผลักดันให้เกิดการมีส่วนร่วมในการดำเนินงานและสนับสนุนให้เกิดองค์ความรู้ เพื่อนำไปสู่การเสนอแนะนโยบายสาธารณะและขับเคลื่อนไปสู่การปฏิบัติให้เกิดผลเป็นรูปธรรม อันจะส่งเสริมให้ประชาชนมีสุขภาพที่ดี และนำพากรุงเทพมหานครก้าวสู่การเป็นเมืองที่ผู้คนมีคุณภาพชีวิตที่ดีตลอดไป

สืบเนื่องจากมาตรา 40 แห่งพระราชบัญญัติสุขภาพแห่งชาติ พ.ศ.2550 กำหนดให้มีการจัดสมัชชาสุขภาพเฉพาะพื้นที่ หรือสมัชชาสุขภาพเฉพาะประเด็น ซึ่งเป็นกระบวนการที่ให้ประชาชนและหน่วยงานของรัฐที่เกี่ยวข้องได้ร่วมแลกเปลี่ยนองค์ความรู้และเรียนรู้อย่างสมานฉันท์ เพื่อนำไปสู่การเสนอแนะนโยบายสาธารณะเพื่อสุขภาพหรือความมีสุขภาพของประชาชน โดยจัดให้มีการประชุมอย่างเป็นระบบและอย่างมีส่วนร่วม กรุงเทพมหานคร ร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ (สช.) สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) และหน่วยงานภาคีเครือข่าย จัดสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 พ.ศ. 2564 ระหว่างเวลา 08.30-16.30 น. ณ ห้องประชุม Miracle Grand Ballroom A – B ชั้น 4 โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น เขตหลักสี่ ภายใต้ประเด็นหลักคือ “พลิกวิกฤติเป็นโอกาส ร่วมสร้างมหานครสุขภาวะ วิถีใหม่” และได้พิจารณาคัดเลือก “ประเด็นนโยบายสาธารณะ” ที่มากำหนดเป็น “ระเบียบวาระการประชุมสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 พ.ศ.2564” จำนวน 2 เรื่อง คือ

1.การสานพลังพัฒนาพื้นที่สาธารณะเพื่อสุขภาวะของชุมชน

2.การพัฒนาระบบบริการสุขภาพปฐมภูมิในกรุงเทพมหานครเพื่อรองรับภาวะวิกฤติ เข้าสู่การพิจารณาเพื่อหาฉันทมติและขับเคลื่อนร่วมกันของภาคีเครือข่ายจากหลายภาคส่วน ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาควิชาการ ภาคประชาสังคม ผู้ทรงคุณวุฒิ คณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ คณะทำงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชน รวมทั้งสิ้นประมาณ 500 คน

 

อนึ่ง นอกจากการพิจารณาให้ข้อเสนอต่อระเบียบวาระแล้ว กิจกรรมภายในงานประกอบด้วย การรายงานผลการขับเคลื่อนมติสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 1 พ.ศ.2563 การพิจารณาให้ข้อเสนอต่อระเบียบวาระสมัชชาสุขภาพกรุงเทพมหานคร ครั้งที่ 2 กิจกรรมแลกเปลี่ยนเรียนรู้ รวมทั้งการจัดบูธนิทรรศการเกี่ยวกับการใช้พื้นที่สาธารณะ ทั้งมิติการส่งเสริมสุขภาพ ความมั่นคงทางอาหาร พื้นที่แห่งการแลกเปลี่ยนเรียนรู้อย่างสร้างสรรค์ และพื้นที่เพื่อรองรับสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 โดยชุมชน โดยจัดประชุมในสถานที่ (Onsite) และแบบออนไลน์ (Online) ผ่านระบบ Zoom สำหรับประชาชนผู้สนใจสามารถติดตามรับชมการถ่ายทอดสดทาง FB Live กรุงเทพมหานคร โดยสำนักงานประชาสัมพันธ์ และสำนักงานคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ
—–