กทม.ให้ทุนสนับสนุนการวิจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา มูลค่ารวม 3 แสนบาท

(24 พ.ย. 64) นายขจิต ชัชวานิชย์ ปลัดกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กรุงเทพมหานคร โดยสำนักการศึกษาจะดำเนินการจัดสรรทุนสนับสนุนการวิจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา ประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 จำนวน 10 ทุน ทุนละ 30,000 บาท ให้แก่นิสิต นักศึกษา ระดับปริญญาโทหรือปริญญาเอก สถาบันการศึกษาในประเทศ ข้าราชการกรุงเทพมหานคร หรือข้าราชการในสังกัดอื่น และบุคคลทั่วไป โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อส่งเสริมสนับสนุนให้มีการทำวิจัยด้านเทคโนโลยีเพื่อการศึกษา และให้นำผลการวิจัยไปใช้ประโยชน์ในการพัฒนาการเรียนการสอนในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานคร

สำหรับลักษณะของงานวิจัยที่จะเสนอขอรับทุนสนับสนุน ได้แก่

1. เป็นงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการศึกษาในระดับปฐมวัย หรือระดับการศึกษาขั้นพื้นฐาน ในโรงเรียนสังกัดกรุงเทพมหานครเท่านั้น (กรณีผู้มีสิทธิ์ขอรับทุนสนับสนุนเป็นข้าราชการกรุงเทพมหานครหรือข้าราชการในสังกัดอื่น ต้องเป็นงานวิจัยของหน่วยงานเท่านั้น) และเรื่องที่ทำการวิจัย เน้นเฉพาะการวิจัยด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมทางการศึกษา เช่น การใช้คอมพิวเตอร์เพื่อการเรียนการสอน การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสารเพื่อการเรียนการสอน การผลิตสื่อการเรียนรู้รูปแบบแอปพลิเคชันบนระบบปฏิบัติการต่าง ๆ การสร้างโปรแกรมที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีทางการศึกษา การผลิตสื่อการเรียนรู้ออนไลน์ e-Learning การสร้างแพลตฟอร์มการเรียนรู้ทางออนไลน์ การผลิตสื่อการเรียนรู้แบบ 3D Animation การผลิตสื่อเทคโนโลยีเสมือนจริง (Augmented Reality) ที่ส่งเสริมหรือพัฒนาทักษะ Coding หรือสื่อการเรียนรู้สำหรับการจัดการศึกษาพิเศษ (เรียนร่วม) เป็นต้น

2. เรื่องที่จะทำการวิจัยต้องได้รับการอนุมัติหรือการรับรองดังนี้

2.1) นิสิต นักศึกษา จะต้องมีหนังสืออนุมัติเค้าโครงดุษฎีนิพนธ์ สารนิพนธ์ ปริญญานิพนธ์ วิทยานิพนธ์ การศึกษาค้นคว้าอิสระ (6 หน่วยกิต) จากบัณฑิตวิทยาลัยของสถาบันการศึกษา และจะต้องได้รับการอนุมัติให้จบการศึกษาจากบัณฑิตวิทยาลัยของสถาบันการศึกษา ภายในเดือนมิถุนายน 2565

2.2) ข้าราชการกรุงเทพมหานคร หรือข้าราชการในสังกัดอื่น จะต้องมีหนังสือรับรองการดำเนินการวิจัยในหน่วยงาน จากผู้บังคับบัญชา และหนังสือรับรองความสามารถและคุณสมบัติของผู้วิจัยจากผู้ทรงคุณวุฒิ ซึ่งจะต้องทำงานวิจัยที่เสนอขอทุนให้เสร็จสมบูรณ์ ภายในเดือนมิถุนายน 2565

2.3) บุคคลทั่วไป จะต้องมีหนังสือรับรองความสามารถและคุณสมบัติของผู้วิจัยจากผู้ทรงคุณวุฒิ และจะต้องทำงานวิจัยชิ้นจะเสนอขอทุนให้เสร็จสมบูรณ์ ภายในเดือนมิถุนายน 2565

3. เป็นงานวิจัยที่ไม่เคยได้รับทุนสนับสนุนจากหน่วยงานของรัฐ สถาบันการศึกษาและหน่วยงานอื่น

4. งานวิจัยที่เสนอขอรับทุนสนับสนุนต้องไม่เป็นผลงานทางวิชาการที่เคยใช้เลื่อนวิทยฐานะ และ 5. ต้องไม่เป็นงานวิจัยที่เคยได้รับการคัดเลือกให้มีสิทธิได้รับทุนจากสำนักการศึกษาแต่สละสิทธิ์ หรือถูกตัดสิทธิ์ในภายหลัง ทุกกรณี

ผู้สนใจขอรับทุนสามารถยื่นใบสมัครพร้อมหลักฐานได้ที่ กลุ่มงานแผนและวิชาการ กองเทคโนโลยีการศึกษา สำนักการศึกษา ตั้งแต่บัดนี้ถึงวันที่ 21 ม.ค. 65 สอบถามเพิ่มเติม โทร. 0 2437 6631 – 5 ต่อ 3418 ในวันและเวลาราชการ อ่านรายละเอียดและดาวน์โหลดใบสมัครได้ที่ https://shorturl.asia/siNzq
—————————