ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย พร้อมเปิดให้บริการด้วยการยกระดับมาตรฐานวางมาตรการเข้มป้องกันโควิด-19โดยการแสดงแรกที่มีผู้เข้าชมจะเริ่ม ๑๕ พ.ย. ศกนี้

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม เปิดเผยว่า ตามที่ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.)  ได้แถลงมาตรการคลายล็อกดาวน์-เคอร์ฟิว เปิดโอกาสให้โรงแรม ศูนย์แสดงสินค้า ศูนย์ประชุม สถานที่จัดนิทรรศการ หรือสถานที่ ที่มีลักษณะคล้ายกัน สามารถเปิดให้บริการเพื่อการจัดประชุม สัมมนา การจัดงานพิธีตามประเพณีนิยมได้ โดยให้ปฏิบัติตามมาตรการปลอดภัยสําหรับองค์กรที่กําหนด กรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) กระทรวงวัฒนธรรม ได้ตระหนักถึงความเสี่ยงจากสถานการณ์ในครั้งนี้ และความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานและผู้ใช้บริการ จึงได้จัดทำมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ในเดือนพฤศจิกายน ๒๕๖๔ เป็นต้นไป โดยแบ่งออกเป็น ๔ มาตรการ ดังนี้

๑. มาตรการ D-M-H-T-T-A คือแนวทางปฎิบัติที่กระทรวงสาธารณสุขแนะนำให้ใช้ในการชะลอการระบาดของ โควิด-19

๒. มาตรการการป้องกันการติดเชื้อแบบครอบจักวาล Universal Prevention

๓. มาตรการปลอดภัยสำหรับองค์กร  Covid Free Setting คือ

1.ด้านสิ่งแวดล้อมปลอดภัย : การมีระบายอากาศ สุขอนามัยเหมาะสม สะอาดปลอดภัย และเว้นระยะห่าง

2.ด้านพนักงานปลอดภัย : ผู้ประกอบการ ผู้ให้บริการ พนักงาน ต้องฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ และตรวจ ATK ทุกสัปดาห์

3.ด้านผู้ใช้บริการปลอดภัย : ผู้ใช้บริการต้องมีฉีดวัคซีนครบตามเกณฑ์ หรือผู้ที่เคยติดเชื้อโควิด-19 หรือมีผลตรวจ ATK เป็นลบ ในเวลาที่กำหนด (ในการคลายล็อกรอบแรกกำหนดว่าภายใน 7 วัน แต่รอบหลังสุดนี้เป็นภายใน 3 วัน)

4.มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยในสถานประกอบการ Amazing Thailand Safety Health & Administration (SHA)

อธิบดี สวธ. กล่าวต่อว่า สำหรับมาตรการป้องกันโรคโควิด-19 ของศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย จะแบ่งออกเป็น ๒ มาตรการสำหรับ ศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย และผู้มาใช้บริการ โดยมีรายละเอียด ดังนี้

มาตรการสำหรับศูนย์วัฒนธรรมแห่งประเทศไทย ควบคุมการเข้าออกสถานที่โดยจัดให้มีจุดคัดกรองผู้มาใช้บริการด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิพร้อมจัดทำสัญลักษณ์แสดงผ่านการคัดกรอง จุดลงทะเบียนก่อนเข้าและออกจากสถานที่ ผ่านระบบแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือการลงทะเบียนบันทึกข้อมูลลงสมุดหากไม่มีแอปพลิเคชัน มีจุดบริการล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจล และพรมฆ่าเชื้อโรคในบริเวณพื้นที่บริการต่าง ๆ เพิ่มรอบความถี่ในการทำความสะอาดและฉีดพ่นน้ำยาฆ่าเชื้อโรคภายในหอประชุมทุก ๆ 15 วัน เจ้าหน้าที่ได้รับการฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 ครบ 2 เข็ม ตรวจ ATK ประเมินตนเองผ่าน THAI SAVE THAI ก่อนเริ่มงาน รวมถึงสัญลักษณ์เว้นระยะนั่งหรือยืนห่างกันอย่างน้อย ๑-๒ เมตรทุกพื้นที่ที่มีการรอคิวและที่นั่งชมการแสดง

มาตรการสำหรับผู้มาชมการแสดง ต้องสวมหน้ากากอนามัยหรือหน้ากากผ้าตลอดเวลา ตรวจวัดอุณหภูมิและลงทะเบียนผ่านระบบแอปพลิเคชัน “ไทยชนะ” หรือลงบันทึกในสมุด ที่จุดคัดกรองเข้าออกสถานที่ ล้างมือด้วยสบู่ แอลกอฮอล์เจลก่อนและหลังเข้ามาภายในหอประชุมและหลังใช้บริการห้องน้ำ และเว้นระยะห่างระหว่างบุคคลอย่างน้อย 1-2 เมตร รวมถึงติดตามสังเกตอาการตนเอง หากมีอาการไข้ ไอ จาม มีน้ำมูก หายใจเหนื่อยหอบ ต้องไปพบแพทย์ทันที

อนึ่ง การแสดงแรกเป็นการแสดงมหกรรมศิลปะการแสดงและดนตรีนานาชาติ กรุงเทพฯ ครั้งที่ 23 ระหว่างวันที่ 15 พฤศจิกายน ถึงวันที่ 16 ธันวาคม 2564 ณ หอประชุมใหญ่ หอประชุมเล็ก และลานกลางแจ้ง โดยเป็นรอบการแสดงในวันที่ 18 19 20 21 26 30 พฤศจิกายน 12 และ 16 ธันวาคม 2564

โอกาสนี้ กรมส่งเสริมวัฒนธรรม ขอความร่วมมือทุกท่านให้ปฏิบัติตามมาตรการดังกล่าวอย่างเคร่งครัดในทุกกรณี สามารถดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.culture.go.th และติดตามข่าวสารความเคลื่อนไหวต่าง ๆ ได้ที่ เฟซบุ๊ก กรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม หรือสอบถามเพิ่มเติมโทร ๐๒-๒๔๗-๐๐๒๘ ต่อ ๔๑๐๕-๙