สวธ.แจ้งการบำเพ็ญกุศลศพ ช่างฝีมือผู้สร้างตำนานเครื่องเงินแห่งล้านนา นายบุญช่วย หิรัญวิทย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์) พุทธศักราช ๒๕๕๗

นายชาย นครชัย อธิบดีกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) เปิดเผยว่า วงการงานช่างฝีมือด้านเครื่องเงินของภาคเหนือสุดเศร้า เมื่อได้รับรายงานว่า นายบุญช่วย หิรัญวิทย์ ศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์) พุทธศักราช ๒๕๕๗ ได้ถึงแก่กรรมด้วยโรคชรา เมื่อวันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลาประมาณ ๐๔.๐๐ น. ที่บ้านพักเลขที่ ๓๗/๑ บ้านประตูปล่อง ถนนเปรมประชาราษฎร์ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน สิริรวมอายุ ๘๘ ปี โดยมีกำหนดการบำเพ็ญกุศลศพ ดังนี้ พระราชทานน้ำหลวงอาบศพ วันที่ ๑๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๕.๐๐ น. และกำหนดสวดพระอภิธรรมศพ ระหว่างวันที่ ๑๖ – ๑๙ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลา ๒๐.๐๐ น. ณ วัดสวนตาล ถนนมหายศ ตำบลในเวียง อำเภอเมืองน่าน จังหวัดน่าน โดยมีกำหนดการพระราชทานเพลิงศพในวันที่ ๒๐ พฤศจิกายน ๒๕๖๔ เวลา ๑๕.๐๐ น. ณ เมรุวัดสวนตาล จังหวัดน่าน

นายชาย เปิดเผยอีกว่า นอกจากกรมส่งเสริมวัฒนธรรม (สวธ.) ในฐานะหน่วยงานที่ดำเนินการยกย่องเชิดชูเกียรติศิลปินแห่งชาติ เผยแพร่และถ่ายทอดผลงานให้เป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชน แล้ว ในยามที่ศิลปินฯ เสียชีวิต ยังให้การช่วยเหลือด้านต่าง ๆ ด้วยการมอบเงินช่วยเหลือเมื่อเสียชีวิตเพื่อร่วมการบำเพ็ญกุศลศพ จำนวน ๒๐,๐๐๐ บาท และเงินช่วยเหลือค่าจัดทำหนังสือเพื่อเผยแพร่ผลงานเมื่อเสียชีวิตเท่าที่จ่ายจริงไม่เกิน ๑๕๐,๐๐๐ บาท และขอพระราชทานเพลิงศพให้ ตามระเบียบสวัสดิการของศิลปินแห่งชาติ

ประวัติโดยสังเขปของ นายบุญช่วย หิรัญวิทย์ เกิดเมื่อวันที่ ๕ กุมภาพันธ์ พ.ศ. ๒๔๗๖ ที่จังหวัดน่าน ได้ฝึกหัดทำเครื่องเงินจากครูช่างโบราณหลายคนในหมู่บ้านประตูปล่องจนสามารถประกอบอาชีพได้ สามารถอนุรักษ์ลายพื้นถิ่น อีกทั้งยังคิดลายที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเองได้ และเป็นที่ยอมรับแพร่หลายต่อ ๆ มาคือ ลายดอกกระถิน และยังได้พัฒนารูปแบบเครื่องเงินในอีกหลายรูปแบบ นายบุญช่วย มีความอดทนพากเพียร สร้างผลงานเป็นอาชีพจนประสบความสำเร็จและเป็นที่ประจักษ์ต่อสาธารณชนมาตลอดต่อเนื่องเป็นเวลากว่า ๖๐ ปี

นอกจากนี้ ยังเป็นครูถ่ายทอดความรู้ให้กับเด็กและเยาวชนตลอดเวลา ได้สร้างสรรค์ผลงานต่อเนื่องมาตลอดชีวิต จัดแสดงผลงานในรูปแบบนิทรรศการ  หนังสือ สื่อสิ่งพิมพ์ รวมทั้งได้รับรางวัลประกาศเกียรติคุณถึง ๒๕ รางวัล ตลอดระยะเวลาของการเป็นช่างฝีมือด้านเครื่องเงิน  ผลงานของท่านนับได้ว่าเป็นผลิตภัณฑ์หนึ่งเดียวของจังหวัดน่านที่มีเอกลักษณ์เป็นของตนเองและพัฒนาต่อเนื่องมาตลอดเวลา จึงได้รับการยกย่องเชิดชูเกียรติเป็นศิลปินแห่งชาติ สาขาทัศนศิลป์ (ประณีตศิลป์) พุทธศักราช ๒๕๕๗