รมต.พิพัฒน์ เยี่ยมชม “ตลาดสามอิ่ม” และ “ตลาดโบราณนครเนื่องเขต” ส่งเสริมการท่องเที่ยวชุมชน ณ จ.ฉะเชิงเทรา

วันที่ 24 สิงหาคม 2563 นายพิพัฒน์ รัชกิจประการ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา พร้อมด้วย นายเขมพล อุ้ยตยะกุล เลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา และคณะฯ เดินทางตรวจเยี่ยมและให้กำลังใจประชาชนผู้ประกอบการร้านค้าภายในตลาด 3 อิ่ม ของบ้านท่าอิฐ ณ วัดไชยภูมิธาราม (วัดท่าอิฐ) ต.บางพระ อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา โดยมีนายสรายุทธ แก้วกุลปรีชา รองผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา กล่าวต้อนรับ

ซึ่งตลาดสามอิ่มเกิดขึ้นจากการพัฒนาชุนชนท่องเที่ยว OTOP นวัตวิถี จนประสบความสำเร็จ โดยการร่วมมือกันจากคนในชุมชน ผู้นำหมู่บ้าน ตลอดจนหน่วยงานทั้งภาครัฐและเอกชนที่ให้การสนับสนุนด้านวิชาการ งบประมาณ จนกลายเป็นชุมชนที่เข้มแข็ง แม้ในยามที่เกิดวิกฤตของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระบาดไปทั่วประเทศ จนทำให้เศรษฐกิจและการท่องเที่ยวของประเทศชะลอตัวลง จนบางแห่งต้องปิดตัวเพราะไม่มีนักท่องเที่ยวมาเที่ยวในพื้นที่ แต่สำหรับชุมชนบ้านท่าอิฐ เป็นชุมชนที่มีความเข้มแข็ง ที่เกิดขึ้นจากผู้นำชุมชนและชาวบ้านในพื้นที่ ได้ช่วยกันประคับประคองและต่อยอดการท่องเที่ยว

จากนั้น รมต.พิพัฒน์ พร้อมคณะฯ เดินทางไปเยี่ยมชมตลาดโบราณนครเนื่องเขต ต.คลองนครเนื่องเขต อ.เมือง จ.ฉะเชิงเทรา เพื่อส่งเสิมการท่องเที่ยวและกระจายรายได้ลงสู่ชุมชน โดยมีนายเลอสรร สายวาณิชย์ นายกเทศมนตรีตำบลนครเนื่องเขต ให้การต้อนรับ ซึ่งตลาดโบราณนครเนื่องเขตนั้น เป็นตลาดเก่าแก่ริมสองฟากฝั่งคลองนครเนื่องเขต ที่มีมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 มีเอกลักษณ์ ที่สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยว คือ การได้รำลึกถึงอดีต สัมผัสวิถีชีวิตชาวบ้าน ชมบ้านเรือนไม้โบราณ และมีอาหารมากมายโดยนักท่องเที่ยวสามารถนั่งซื้อ นั่งทานได้ตรงริมน้ำสลับกับการชมบรรยากาศตลาดได้ตลอดทั้งวัน

…………………………………………………