พังงา พบแล้วผู้ป่วยโควิด-19 รายแรก เด็ก 8 ขวบ เกาะยาวติดเชื้อจากแม่ที่ทำงานเกาะลันตา

วันที่ 9 เม.ย 63 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ห้องประชุมชั้น 2 ศาลากลางพังงา นายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา นายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนในกรณี จังหวัดพังงาตรวจพบเด็กชายวัย 8 ขวบ ติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (Covid-19) เป็นรายแรกของจังหวัดพังงา ภายหลังครองพื้นที่สีขาวมาได้ 73 วัน

ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา เปิดเผยว่า จากซึ่งสถานการณ์การแพร่ระบาดในจังหวัดพังงาขณะนี้เพิ่งพบผู้ป่วยเป็นรายแรก จากการตรวจพิสูจน์พบว่า มีมารดาที่มีบ้านเกิดที่อำเภอเกาะยาว จ.พังงา ได้เดินทางไปทำงานที่อำเภอเกาะลันตา จังหวัดกระบี่ แต่ถัดมาได้กลับมาเยี่ยมบ้านเกิดพร้อมเยี่ยมบุตรชาย จากนั้นกลับ จ.กระบี่ พบว่าเมื่อวันที่ 8 เม.ย. พบว่ามารดามีเชื้อไวรัสโควิด 2019

ต่อมาเจ้าหน้าที่แพทย์สาธารณสุขอำเภอเกาะยาวรุดเข้าเยี่ยมและตรวจสอบครอบครัวดังกล่าว และพบว่า หนึ่งในครอบครัวเป็นบุตรชายอายุ 8 ขวบ ที่ติดเชื้อโควิด-19 จากแม่ จนทำให้ถูกกักบริเวณไว้เพื่อตรวจสอบให้แน่ชัดอีกครั้ง

ถัดมานายแพทย์นเรศฤทธิ์ ขัดธะสีมา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพังงา ได้สั่งการให้แพทย์พยาบาล อสม. เกาะยาวสอบสวนผู้อยู่ใกล้ชิดพบว่าเด็กชายและมารดายังได้คลุกคลีกับครอบครัวจำนวน 9 คน และได้ขยายการเฝ้าระวังอีก 68 ราย ที่ต้องกักตัวและเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด

ทางด้านนายจำเริญ ทิพญพงศ์ธาดา ได้กล่าวย้ำนับต่อแต่นี้ให้ทุกๆคนต้องปฎิบัติหน้าที่อย่างเคร่งครัด ห้ามประชาชนชาวตำบลเกาะยาวใหญ่ อำเภอเกาะยาว ออกไปตำบลอื่นๆ หากไม่ปฎิบัติจะปิดเกาะยาวเด็ดขาด และ ขอให้ชาวตำบลเกาะยาวใหญ่ ให้ร่วมมือกับทางอำเภอเกาะยาวเพื่อความสุข ปลอดภัยของทุกๆคน ผู้ว่าราชการจังหวัดพังงา กล่าว ย้ำ ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด


นายพงษ์ศักดิ์ ประทีป /โกอู๋@ผู้สื่อข่าวอาวุโสจังหวัดพังงา