อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยฯเตือนประชาชน ใช้วิจารณญาณพิจารณาแหล่งที่มา ของข้อมูลข่าวสาร การใช้สมุนไพรก่อนเชื่อ และแชร์ !!!

กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก เป็นห่วงและฝากถึงประชาชนโปรดใช้วิจารณญาณพิจารณาแหล่งที่มาของข้อมูลข่าวสารการใช้สมุนไพรก่อนเชื่อ และแชร์ข้อมูลต่อไป อาจส่งผลกระทบต่อสังคมในวงกว้าง

นายแพทย์มรุต จิรเศรษฐสิริ อธิบดีกรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก กล่าวว่า ปัจจุบันเรื่องของสมุนไพรเป็นเรื่องที่อยู่ในกระแสการดูแลสุขภาพ ข่าวทุกข่าวที่เกี่ยวกับสมุนไพร จึงเป็นเป้าหมายที่หลายคนหลายฝ่ายให้ความสนใจ จนบางครั้งทำให้การนำเสนอข่าวต่างๆ ยังมีความคาดเคลื่อนและบิดเบือน จนทำให้โอกาสในการแพทย์แผนไทยหรือการใช้สมุนไพรที่ถูกต้องเป็นดาบสองคม อาจเป็นการตัดโอกาสที่จะทำให้สมุนไพรเป็นทางเลือกที่ดีและใช้อย่างถูกต้อง

จึงอยากฝากเตือนประชาชน ก่อนหลงเชื่อและส่งต่อข้อมูลต่าง ๆ ผ่านทางโซเชียลมีเดีย เกี่ยวกับสรรพคุณสมุนไพรไทยที่ใช้ในการป้องกัน และรักษาโรค เพื่อป้องกันการเกิดความเข้าใจผิดต่อสังคมในวงกว้าง หากไม่แน่ใจ ในข้อมูลข่าวสารที่ได้รับมา ควรมีการสืบหาข้อมูลจากแหล่งข้อมูลที่น่าเชื่อถือได้ เช่น วารสารทางการแพทย์แผนไทย ในหน่วยงานภาครัฐที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานการแพทย์แผนไทย หรือในปัจจุบันกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ได้มีการพัฒนาเว็ปไซต์ (www.antifakenewscenter.com) เพื่อเป็นศูนย์กลางในการตรวจสอบข้อมูลข่าวสาร หรือข้อมูลอันเป็นเท็จ โดยจะส่งเรื่องไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และจะแจ้งผลการตรวจสอบกลับมา ทำให้ประชาชนสามารถตรวจเช็คข่าวปลอมได้ทันที

นายแพทย์มรุต กล่าวต่อไปว่า ผมยังเชื่อมั่นว่า สมุนไพร ภูมิปัญญาไทย เป็นสิ่งที่ดีที่ใช้กันมาตั้งแต่ บรรพบุรุษ ถ้าไม่ดีจริงก็คงไม่มีใช้สืบต่อกันมานานแบบนี้ เพียงแต่การใช้ในสถานการณ์ของโรคต่างๆ ต้องใช้  อย่างถูกต้อง ไม่ใช่แค่เข้าใจถูกๆผิดๆแล้วนำไปใช้ อาจเป็นผลเสียต่อสุขภาพ และยังก่อให้เกิดอันตราย ปัจจุบันนี้ มีโรคอุบัติใหม่เกิดขึ้น ซึ่งการใช้สมุนไพรยังไม่มีการศึกษาวิจัยชี้ชัดว่ารักษาโรคได้ แต่การนำสมุนไพรไปใช้เพื่อบ่งชี้ว่ารักษาโรคอุบัติใหม่นั้นได้อาจทำให้เกิดอันตราย และทำให้ภาพลักษณ์ของสมุนไพรเสียหาย ดังนั้นจึงขอวอนประชาชนทั่วไป หากต้องการใช้ยาสมุนไพรรักษาอาการ ต้องเข้าใจสรรพคุณของสมุนไพรแต่ละชนิด ใช้ให้ถูกวิธี และ มีองค์ความรู้ หรือถ้าไม่มั่นใจให้สอบถามแพทย์แผนไทยที่ประจำอยู่คลินิกแพทย์แผนไทย ในแต่ละโรงพยาบาล

สำหรับประชาชนที่มีข้อสงสัยเกี่ยวกับองค์ความรู้ด้านศาสตร์การแพทย์แผนไทย สามารถสอบถามโดยตรง มาที่กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก โทร 02 149 5678


เมษายน 2563