เสมา 3 ลงพื้นที่ตรวจราชการและมอบนโยบาย สช. และ กศน.

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมช.ศธ.) ลงพื้นที่ตรวจราชการและมอบนโยบายผู้บริหาร ข้าราชการ และบุคลากร ของสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช) และสำนักงานส่งเสริมการศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย (กศน.) โดยมี พระครูวิจิตรธรรมาภิรัต (เชย ชยธมฺโม) เจ้าอาวาสวัดละหารไร่ นายยุทธพล องอาจอิทธิชัย รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง นายกวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (รองเลขาธิการ กช.) นายนรา เหล่าวิชยา รองเลขาธิการ กศน. คณะผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการ ครู และนักเรียนร่วมให้การต้อนรับ เมื่อวันศุกร์ที่ 1๗ มกราคม 2563 ณ กศน.บ้านค่าย จังหวัดระยอง

รมช.ศธ. กล่าวชื่นชมการจัดการศึกษาเอกชน และได้แจ้งให้ทราบถึงความคืบหน้าของการดำเนินงานว่าได้เพิ่มเพดานการเบิกเงินสวัสดิการค่ารักษาพยาบาล ของผู้อำนวยการ ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน จากไม่เกินคนละ 100,000 บาทต่อคนต่อปี มาเป็น 150,000 บาทต่อคนต่อปี ได้จัดสรรงบประมาณเหลือจ่ายของกระทรวงศึกษาธิการปี 2562 ให้ สช. จำนวน 23 ล้านบาท เพื่อพัฒนาครูโรงเรียนเอกชน อีกทั้งได้ผลักดันงบประมาณปี 2563 เพื่อพัฒนาผู้บริหาร และครูโรงเรียนเอกชนจำนวน 111 ล้านบาท ได้ส่งเสริมการเรียนการสอนออนไลน์ในโรงเรียนในระบบและนอกระบบ ส่งเสริมกิจการลูกเสือในโรงเรียนเอกชน แก้ไขปัญหาการค้างจ่ายเงินอุดหนุนโรงเรียนเอกชน ศึกษาแนวทางการปรับปรุงอัตราเงินอุดหนุนรายบุคคลนักเรียนโรงเรียนเอกชน เพื่อสร้างความเป็นธรรม และลดความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงทรัพยากรของรัฐ สำหรับนโยบายที่อยู่ระหว่างดำเนินการนั้นมีเรื่องของการจัดทำระบบเบิกจ่ายตรงค่ารักษาพยาบาลของผู้บริหาร ครู และบุคลากรทางการศึกษาโรงเรียนเอกชน การตัดโอนตำแหน่งและอัตราเงินเดือนข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา หวังเป็นอย่างยิ่งว่า นโยบายส่งเสริมและสนับสนุนการศึกษาเอกชนที่ได้ร่วมผลักดันในวันนี้ จะส่งผลให้โรงเรียนเอกชนมีความเข้มแข็ง และเป็นกำลังสำคัญร่วมกับกระทรวงศึกษาธิการในการยกระดับคุณภาพการศึกษาต่อไปเพราะเราจะไม่ทิ้งใครไว้ข้างหลัง

นายกวินทร์เกียรติ นนธ์พละ รองเลขาธิการ กช. กล่าวว่า การลงพื้นที่ตรวจราชการและมอบนโยบายของ รมช.ศธ. ในวันนี้ ทาง สช. โดยคณะผู้บริหาร ดร.สุนิสา สก็อต ประธานคณะกรรมการประสานและส่งเสริมการศึกษาเอกชนจังหวัดระยอง ข้าราชการ สช. ครู และบุคลากรโรงเรียนเอกชน ในจังหวัดระยอง ได้เข้าร่วมให้การต้อนรับและฟังนโยบาย อีกทั้งยังได้ร่วมจัดนิทรรศการ จำนวน ๓ โรงเรียน ได้แก่ โครงงานของเด็กอนุบาลของโรงเรียนอนุบาลรักภาษา โครงการพื้นที่นวัตกรรมการศึกษาของโรงเรียนอารีย์วัฒนา และการจัดการเรียนการสอนแบบ STEM ของโรงเรียนเซนต์โยเซฟระยอง