ครูพี่โอ๊ะ ผลักดันค่ายลูกเสือเอกชนแห่งแรกของจันทบุรีจนสำเร็จ

นางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เปิดเผยความก้าวหน้าการขอจัดตั้งค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี จังหวัดจันทบุรี ว่า ได้ผลักดันการดำเนินการขอจัดตั้งค่ายลูกเสือฯ อย่างถูกต้องตามระเบียบคณะกรรมการลูกเสือแห่งชาติฯ จนสำเร็จเป็น “ค่ายลูกเสือเอกชนจังหวัดจันทบุรี” แห่งแรกอย่างเป็นทางการ

รมช.ศึกษาธิการ กล่าวตอนหนึ่งว่า เมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2562 ได้มีโอกาสมาตรวจเยี่ยมการพัฒนาเด็กและเยาวชนด้วยกระบวนการลูกเสือ ณ ค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีพระนิวัติ วิสุทธิรัตน์ เจ้าอาวาสวัดคมบาง ผู้บริหารส่วนท้องถิ่น ผู้บริหารสถานศึกษาและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในจังหวัดจันทบุรี ร่วมให้การต้อนรับ พร้อมสะท้อนถึงความก้าวหน้าการเสนอขอจัดตั้งค่ายลูกเสือแห่งนี้ ให้เป็นค่ายลูกเสือเอกชนที่ถูกต้องตามกฎระเบียบต่าง ๆ ว่า ได้ดำเนินการแล้วตั้งแต่ปี 2557 แต่ยังไม่สำเร็จลุล่วง จึงได้มอบสำนักงานลูกเสือจังหวัดจันทบุรี รับผิดชอบดูแลและประสานกับผู้เกี่ยวข้องในเรื่องการจัดตั้งค่ายลูกเสือให้เป็นไปด้วยความเรียบร้อย สอดคล้องและถูกต้องตามกฎหมาย โดยเร็ว

“จากการเยี่ยมชมค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติ ณ วัดคมบาง จังหวัดจันทบุรี พร้อมมอบผู้เกี่ยวข้องเร่งดำเนินการเสนอจัดตั้งให้แล้วเสร็จนั้น ขณะนี้ทราบว่า คณะกรรมการบริหารลูกเสือจังหวัดจันทบุรี ได้อนุญาตให้จัดตั้ง “ค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติ” เป็นค่ายลูกเสือเอกชนแห่งแรกของจังหวัดจันทบุรี ตามพระราชบัญญัติลูกเสือ พ.ศ.2551 และระเบียบคณะกรรมการบริหารลูกเสือแห่งชาติ ว่าด้วยหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข การขออนุญาตและการอนุญาตจัดตั้งค่ายลูกเสือในจังหวัด พ.ศ.2553 ตั้งแต่วันที่ 18 ธันวาคม 2562 เป็นต้นได้ พร้อมได้รายงานให้สำนักงานลูกเสือแห่งชาติรับทราบแล้ว ซึ่งนับเป็นเวลาเพียง 12 วัน ที่สามารถผลักดันการแก้ไขปัญหาและอุปสรรคในการสร้างคนดี มีระเบียบวินัย ก้าวสู่สังคมในศตวรรษที่ 21 ได้อย่างภาคภูมิใจจนประสบความสำเร็จ ด้วยความร่วมมือร่วมใจและสรรพกำลังทุกภาคส่วนในจังหวัดจันทบุรี เพื่อเป็นการสนองพระราชประสงค์ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ผู้ทรงพระราชทานชื่อค่ายลูกเสือ “ค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติ” และพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติ ฯ ประดับที่ป้ายค่ายลูกเสือได้

ขอกราบขอบพระคุณ พระปลัดนิวัติ พลธัมโม เจ้าอาวาสวัดคมบาง ที่มีวิสัยธรรมวิสัยทางต่อการพัฒนาเด็ก เยาวชน และประชาชนชาวจังหวัดจันทบุรี ตลอดจนจังหวัดใกล้เคียง ถือเป็นอีกหนึ่งต้นแบบของ “พระทำ” สนับสนุนการพัฒนาพื้นที่และชุมชนโดยแท้ และในส่วนของกระทรวงศึกษาธิการ ขอให้เชื่อว่ารัฐมนตรีคนนี้ พร้อมรับฟังและให้ความสำคัญกับทุกเสียง ทุกความคิดเห็น ทุกข้อเสนอแนะ เพื่อที่จะแก้ไขทุกปัญหาอย่างเต็มที่ เอื้อให้ผู้ปฏิบัติงานได้ทำงานอย่างมีความสุข มีกำลังกายและพลังใจที่จะ “ทลายทุกข้อจำกัด” แล้วก้าวเดินไปข้างหน้าพร้อมกัน ตามคอนเซ็ปต์ของการทำงาน ซึ่งไม่ว่าจะทุกข์หรือสุขก็จะเห็นหน้า “ครูพี่โอ๊ะ” เสมอ” รมช.ศึกษาธิการ กล่าว

ปัจจุบัน ค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ตั้งอยู่เลขที่ 58 หมู่ที่ 2 ตำบลคมบาง อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี บนเนื้อที่จำนวน 28 ไร่ 20 ตารางวา มีความพร้อมให้การสนับสนุนกิจการลูกเสือและให้บริการทั้งการฝึกอบรมผู้บังคับบัญชาลูกเสือ ลูกเสือ เนตรนารีและยุวกาชาด ตลอดจนการอยู่ค่ายพักแรม การจัดงานชุมนุมลูกเสือสำรอง ลูกเสือเนตรนารี ยุวกาชาดสัมพันธ์ ในพื้นที่จังหวัดจันทบุรีและจังหวัดในภาคตะวันออก โดยในปี 2558 ได้รับพระราชทานพระราชานุญาตให้เชิญตราสัญลักษณ์งานเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 ประดับที่ป้ายชื่อค่ายลูกเสือ และพระราชทานชื่อค่ายลูกเสือว่า “ค่ายลูกเสือเฉลิมพระเกียรติ” สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา ฯ สยามบรมราชกุมารี

นวรัตน์ รามสูต: สรุป/เรียบเรียง
อิทธิพล รุ่งก่อน: ถ่ายภาพ
กลุ่มประชาสัมพันธ์ สร.ศธ.: รายงาน
10/1/2563