“รมช.ศธ.ดร.กนกวรรณ” ลงพื้นที่ชุมพร ชื่นชม สช. กศน.ร่วมมือพัฒนาการศึกษา!!

เมื่อวันที่ 22 ธ.ค. 62 ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ พร้อมด้วย ดร.พะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงาน รมช. ศึกษาธิการ,นายณัฐพงษ์ นวลมาก รองเลขาธิการ กศน. ลงพื้นที่จังหวัดชุมพรเพื่อตรวจราชการและมอบนโยบายในพื้นที่จังหวัดชุมพร โดยมีผู้บริหาร ข้าราชการ กศน. และ ผู้บริหาร ครูโรงเรียนเอกชน เข้าร่วมรับฟังนโยบายกว่า 500 คน เมื่อวันที่ 22 ธันวาคม 2562 ณ โรงเรียนมันตานุสรณ์ อำเภอเมืองฯ จังหวัดชุมพร

ดร.กนกวรรณ กล่าวว่า “วันนี้มีความตั้งใจลงพื้นที่จังหวัดชุมพร เพื่อตรวจเยี่ยมการดำเนินงานตามนโยบายการศึกษาที่ได้มอบหมายให้แก่ สำนักงาน กศน.และ สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน(สช.) ซึ่งพบว่าทั้ง 2 หน่วยงานได้ขับเคลื่อนความร่วมมือในการพัฒนาตามนโยบายการศึกษาได้เป็นอย่างดี นับว่าเป็นมิติใหม่ของการบูรณาการการทำงานที่น่าชื่นชม ซึ่งจากผลการดำเนินงานของทั้ง2หน่วยงานในพื้นที่ ได้สะท้อนภาพความสำเร็จ สภาพปัญหาและอุปสรรคในการดำเนินงานด้านต่างๆ เพื่อนำไปสู่การแก้ไขอย่างเป็นรูปธรรม

สำหรับโรงเรียนมันตานุสรณ์ นั้นได้มีการจัดการคุณภาพการศึกษาได้อย่างเป็นระบบ โรงเรียนได้พัฒนาคุณภาพการจัดการศึกษาได้มาตรฐานการศึกษา มีการปรับแผนพัฒนาคุณภาพ การจัดการศึกษาให้สอดคล้องกับสภาพปัญหา ความต้องการและนโยบายการปฏิรูปการศึกษา โดยเฉพาะเน้นการเรียนรู้จากการเล่นผ่านกิจกรรมเคลื่อนไหว กิจกรรมสร้างสรรค์ กิจกรรมกลางแจ้ง กิจกรรม Active Leaning กิจกรรมบ้านนักวิทยาศาสตร์น้อยประเทศไทย ทำให้นักเรียนมีพัฒนาการทางร่างกายที่ดี กล้าพูดกล้าแสดงออก พัฒนาการทางด้านสังคม ช่วยเหลือตนเองได้เป็นอย่างดี

นอกจากนี้ได้รับทราบปัญหา และข้อเสนอจากโรงเรียนเอกชนในเรื่องของการขอเพิ่มค่าอาหารกลางวันจาก 28% เป็น 100% ซึ่งในส่วนนี้ทาง สช. กำลังดำเนินการอยู่ การสนับสนุนงบประมาณในการอบรมพัฒนาครูเอกชนในช่วงปิดภาคเรียน และขอให้มีการจัดงานชุมนุมลูกเสือสำรอง ครั้งที่ 2 และจากนโยบายการเพิ่มวงเงินค่ารักษาพยาบาลจาก 100,000 บาท ต่อคนต่อปี เป็น 150,000 บาท ต่อคนต่อปี นั้น ก็เป็นขวัญและกำลังใจในการทำงานต่อไปซึ่งถือว่าเป็นของขวัญปีใหม่ เพราะจะสามารถเริ่มมีผลบังคับใช้ได้ ในปี 2563 นี้

และในส่วนของ กศน.นั้นก็ได้รับทราบข้อเสนอและสภาพปัญหาในด้านอัตรากำลังและการพัฒนา สนับสนุนความก้าวหน้าในการทำงาน ของครู กศน.ตำบล บรรณารักษ์และบุคลากรของ กศน.ในหลายๆประเด็น ซึ่งตรงนี้ตนก็มิได้นิ่งนอนใจ ได้มอบให้ผู้บริหารและผู้ที่เกี่ยวข้องพิจารณาแนวทางและความเป็นไปได้ในระเบียบและจัดทำมาตรฐานต่างๆ เพื่อเป็นขวัญ กำลังใจให้กับ ครู และบุคลากรทางการศึกษาทุกท่าน

นอกจากนี้ ในฐานะที่ตนกำกับดูแลก็ยินดีสนับสนุนและเป็นกำลังใจให้ทุกท่านช่วยกันผลักดันงานตามนโยบายและยุทธศาสตร์ให้สำเร็จ เพื่อให้บรรลุเป้าหมายในการจัดการศึกษาให้กับประชาชนทุกช่วงวัยได้อย่างมีคุณภาพและทั่วถึง” รมช.ศึกษาธิการ กล่าวทิ้งท้าย

จากนั้น ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ ได้เดินทาง ไปตรวจราชการ กศน. ตำบลดอนยาง อำเภอปะทิว จังหวัดชุมพร พร้อมได้พบปะนักศึกษา กศน. ที่กลุ่มเป้าหมายเป็นผู้สูงอายุใน ซึ่งแม้จะเป็น กศน. ตำบลเล็ก ๆ แต่ก็เต็มไปด้วยคุณภาพและการจัดการศึกษาสำหรับผู้สูงอายุได้อย่างดีเยี่ยมในการมุ่งพัฒนาศักยภาพให้แก่ผู้สูงอายุภายใต้แนวคิด”การศึกษานอกโรงเรียนเพื่อการเรียนรู้ตลอดชีวิต “ โดยมีนักศึกษาที่เป็นผู้สูงอายุในอำเภอปะทิวให้ความร่วมมือในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนกับครู กศน. ได้เป็นอย่างดี ผ่านการถ่ายทอดความรู้อย่างเป็นระบบ ทำให้ผู้สูงอายุจะได้เรียนรู้อย่างสนุกสนาน เกิดทักษะด้านการดูแลตัวเอง และพึ่งพาตัวเองได้ในระดับพื้นฐาน นำไปสู่การมีสุขภาพกายสุขภาพใจที่ดีขึ้น มีสังคม เพื่อนฝูง ได้แลกเปลี่ยนเรียนรู้ซึ่งกันและกัน อย่างมีความสุข มีคุณภาพชีวิตที่ดี และเห็นคุณค่าในตนเองยิ่งขึ้น

และที่สำคัญ คือ กศน.ตำบลแห่งนี้ได้มีการดำเนินงานร่วมกับผู้นำชุมชน และภาคีเครือข่ายต่างๆร่วมกันจัดกิจกรรมที่มุ่งเน้นการพัฒนาแบบองค์รวม เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตของผู้สูงอายุในชุมชนสามารถดำเนินชีวิตอย่างมีความสุขและมีคุณค่าในสังคมได้เป็นอย่างดี!!

ข่าว : เอื้อมพร สุเมธาวัฒนะ กรรณิกา พันธ์คลอง
ภาพนิ่ง : นายโกวิทย์ แซ่ซอร์!!