สอศ.เปิดบ้านสถานศึกษาอาชีวะจูงใจเด็กเรียนอาชีพ

วันที่ 20 ธันวาคม 2562 ที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น นายณรงค์  แผ้วพลสง เลขาธิการคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(กอศ.) กล่าวตอนหนึ่งในการเป็นประธานเปิดโครงการ Open House  “อาชีวทรรศน์  สู่ศตวรรษที่ 21 “ ประจำปีการศึกษา 2562  ว่า วันนี้อาชีวศึกษามีความสำคัญต่อการพัฒนาประเทศ ผู้บริหารกระทรวงศึกษาธิการทุกคนเห็นตรงกันว่า จะทำอย่างไรให้ลูก หลาน ตัดสินใจเข้าเรียนต่อสายอาชีพ พลิกขั้วการศึกษาที่มีการเรียนสายสามัญมากกว่า ซึ่งปัจจุบันนี้การอาชีวศึกษาก้าวไกลพัฒนาไปมาก พร้อมรองรับทุกคน มีการจัดการศึกษาหลายรูปแบบ หากผู้เรียนเลือกเรียนในสาขาที่ชอบ สาขาที่ใช่นั่นจะก้าวเข้าสู่ความสำเร็จในอนาคต

นางอนงค์ลักษณ์ พูลสุวรรณ ผู้อำนวยการวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น กล่าวว่า ในปีงบประมาณ  2563 วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่นจะขับเคลื่อน “ R Excellent ’63 ” เพื่อตอบโจทย์ในการเพิ่มผู้เรียนสายอาชีวศึกษา ให้เข้าสู่เป้าหมาย การศึกษาสายวิชาชีพ 50 ต่อ สายสามัญ 50 ใน 5 ประเภทวิชา 16 สาขาวิชาชีพ  ซึ่งวิทยาลัยมีศูนย์เรียนรู้เฉพาะทางของวิทยาลัยทั้งด้านเทคโนโลยีสารสนเทศ  และการท่องเที่ยวโรงแรม  โดยการจัดงานครั้งนี้โรงเรียนในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน และโรงเรียนเทศบาล รวม 18 แห่ง นำนักเรียนเข้าร่วมงานกว่า 500 คน ซึ่งวิทยาลัยได้นำนักเรียนชั้น ม.3 และ ม.6เข้าเยี่ยมชมสถานที่พร้อมทั้งเรียนรู้เบื้องต้นเกี่ยวกับสาขาวิชาต่างๆ เพื่อเลือกเรียนตามความถนัด และความสนใจ ซึ่งนอกจากจะช่วยในเรื่องการเพิ่มปริมาณผู้เรียนแล้ว ยังจะช่วยลดปัญหาการออกกลางคัน  เพราะผู้เรียนได้เลือกเรียนสาขาที่ชอบ สาขาที่ใช่ และในการแนะแนวเด็กยังได้รับความสนับสนุนจากภาคเอกชนจำนวน  7 แห่ง

ด้าน ดร.สิทธิศักดิ์ ชำปฏิ ผู้อำนวยการวิทยาลัยเทคนิคขอนแก่น ในฐานะประธานอาชีวศึกษาจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า จังหวัดขอนแก่น มีสถานศึกษาที่จัดการเรียนการสอนสายอาชีพ ในสังกัดสำนักงานคณะกรรมการการอาชีวศึกษา(สอศ.) จำนวน 28 แห่งประกอบด้วย สถานศึกษาภาครัฐ 11 แห่ง ภาคเอกชน 17  มีการจัดการศึกษาใ นทุกประเภทวิชา ทุกสาขางาน  มีหลักสูตรสากล อยู่หลากหลายหลักสูตร เช่น หลักสูตร BTEC ในสาขาวิชาการโรงแรมและการท่องเที่ยว จัดการเรียนการสอนที่วิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น หลักสูตรพรีเมี่ยมสาขาวิชาช่า งอากาศยานจัดการเรียนการสอน ที่วิทยาลัยการอาชีพขอนแก่น หลักสูตรพรีเมี่ยมระบบขนส่งทางราง จัดการเรียนการสอนที่วิทยาลัยการอาชีพบ้านไผ่ เป็นต้น

………………………………….