สมุนไพรน่ารู้ อภัยภูเบศร : ขมิ้นชัน ต้าน อัลไซเมอร์

ขมิ้นชัน ต้าน อัลไซเมอร์

ชื่อวิทยาศาสตร์ Curcuma longa L.

ชื่อวงศ์ ZINGIBERACEAE

ชื่ออื่นๆ ขมิ้น ขมิ้นแกง ขมิ้นหยอก ขมิ้นหัว ขี้มิ้น หมิ้น Turmeric

ลักษณะทั่วไป ไม้ล้มลุก เนื้อในเหง้าสีเหลืองอมส้ม มีกลิ่นหอม ใบเดี่ยว เรียงสลับ กลีบประดับสีเขียวอ่อน กลีบปากสีเหลืองนวล

การขยายพันธุ์ หัว

อัลไซเมอร์เป็นโรคสมองเสื่อมชนิดหนึ่งที่เกิดจากความผิดปกติในเนื้อสมอง โดยจะพบลักษณะที่สำคัญสองอย่างคือกลุ่มใยประสาทที่พันกัน (Neurofibrillary tangles) และมีการสะสมของสาร beta amyloid ในสมอง
สาเหตุสมองเสื่อม
1. ใยประสาทที่พันกันจะทำลายระบบการขนส่งสารในเซลล์ประสาท ทำให้เกิดความผิดปกติในการสื่อสารทางชีวเคมีระหว่างเซลล์ประสาทมีผลให้เซลล์ตายในเวลาต่อมา
2. การที่สมองมีการสะสมของสาร beta amyloid ในปริมาณมากจนมีลักษณะเหมือนคราบในสมอง เรียกว่า แอมีลอยด์พลาก  มีผลให้ลดการสังเคราะห์สารสื่อประสาทชนิด acetylcholine ในสมองลดลง ซึ่งสาร acetylcholine จะมีส่วนสำคัญในเรื่องการเรียนรู้และความจำ

มีรายงานการวิจัยพบว่าขมิ้นชันมีสาร curcuminoids ( ซึ่งประกอบไปด้วยสาร curcumin 75-80%, demethoxycurcumin 15-20% และ bisdemethoxycurcumin 3-5%) จากการศึกษาในสัตว์ทดลองเมื่อป้อนสาร curcuminoids ให้หนูแรทเพศผู้ ขนาด 10 มก./กก. หลังจากนั้นฉีดสาร scopolamine เข้าทางช่องท้อง เพื่อให้เกิดความจำเสื่อม พบว่าสาร curcuminoids สามารถฟื้นฟูความทรงจำในส่วนที่ถูกทำลายได้  และมีการศึกษาโดยส่วนใหญ่กล่าวว่าสาร curcuminoids ในขมิ้นชันมีฤทธิ์ในการต้านการสร้างสาร beta amyloid ในสมอง และยับยั้งการทำงานของเอนไซม์ acetyl-cholinesterase (เอนไซม์ทำลายสาร acetylcholine ) ซึ่งจะมีผลให้สาร acetylcholine ในสมองไม่ถูกทำลาย จึงคาดว่าสามารถป้องกันอาการความจำเสื่อมในผู้ป่วยโรคอัลไซเมอร์ หรือโรคสมองเสื่อมได้

จากข้อมูลดังกล่าว ทำให้ ขมิ้นชัน  จัดเป็นสมุนไพรที่คุณคู่ควรและควรรับประทานเป็นประจำ เพื่อ บรรเทาอาการจุก แน่น ท้อง ช่วยย่อย กระตุ้นระบบการขับถ่ายให้เป็นปกติ เพิ่มภูมิคุ้มกัน ต้านอนุมูลอิสระ ป้องกันมะเร็ง รักษาโรคกระเพาะ กรดไหลย้อน และป้องกันโรคสมองเสื่อมได้

ขนาดรับประทาน คือ ครั้งละ 2-4 แคปซูล วันละ 3 ครั้ง หลังอาหาร และอาจรับประทานก่อนนอนด้วยได้

ข้อควรระวัง : ห้ามใช้ในผู้ที่มีท่อน้ำดีอุดตัน ผู้ป่วยโรคนิ่ว หญิงมีครรภ์ (ควรปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรก่อนใช้) และในผู้ที่แพ้ขมิ้นชัน

ตำรับ มะขามป้อมกวนขมิ้นชัน

รับประทานเพื่อบำรุงร่างกาย เสริมภูมิคุ้มกัน รักษาโรคกระเพาะ

ส่วนประกอบ

มะขามป้อมแห้งที่แกะเนื้อออกแล้ว 1 กิโลกรัม ผงขมิ้นชัน 1 ช้อนโต๊ะ น้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อม ½ กิโลกรัม เกลือ 2 ช้อนชา น้ำสะอาด

วิธีทำ

นำเนื้อมะขามป้อมไปต้มจนเปื่อย แล้วกรองขึ้นจากน้ำ ใส่ในกระทะสำหรับกวน ใส่น้ำผึ้งหรือน้ำเชื่อมลงไป ใส่เกลือ กวนจนงวดลง เติมผงขมิ้น กวนต่อไปจนแห้งพอที่จะนำมาปั้นเป็นลูกกลอนได้ (ระวังอย่าให้ไหม้) นำไปปั้นเป็นลูกกลมๆ ห่อด้วยกระดาษแก้ว เก็บใส่ภาชนะที่แห้งและมีฝาปิด