กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ผนึกกำลังกรมควบคุมโรคพัฒนางานวิจัยด้านสาธารณสุข

กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรคร่วมมือกันวิจัยและพัฒนาทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ พร้อมทั้งพัฒนาระบบฐานข้อมูลทางห้องปฏิบัติการและระบาดวิทยาระดับประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังเชื้อดื้อยา โรคติดต่อและโรคระบาด รวมถึงสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขตามแนวทางกฎอนามัยระหว่างประเทศ

นายแพทย์สุขุม กาญจนพิมาย ปลัดกระทรวงสาธารณสุข กล่าวภายหลังเป็นประธานในพิธีลงนามความร่วมมือด้านการวิจัยและพัฒนาทางห้องปฏิบัติการสาธารณสุข และการลงนามความร่วมมือว่าด้วยการส่งคืนอาคารวิจัยเฉลิมพระเกียรติซาซาคาวะอุทิศ ระหว่างกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กับกรมควบคุมโรค ว่า กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์และกรมควบคุมโรค เป็นหน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งทั้ง 2 หน่วยงานมีบทบาทสำคัญด้านสาธารณสุขระดับประเทศ โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะศึกษาวิจัยและพัฒนาทางห้องปฏิบัติการทางการแพทย์ ส่วนกรมควบคุมโรคมีบทบาทในการป้องกันและควบคุมโรค ที่ผ่านมาทั้ง 2 หน่วยงานได้ทำงานร่วมกันมาเป็นอย่างดีในการดูแลสุขภาพของประชาชน สำหรับการลงนามความร่วมมือครั้งนี้จะเป็นพัฒนางานวิจัยทางห้องปฏิบัติการสาธารณสุข และพัฒนาระบบฐานข้อมูลทางห้องปฏิบัติการและระบาดวิทยาระดับประเทศ เพื่อเสริมสร้างความเข้มแข็งในการเฝ้าระวังเชื้อดื้อยา โรคติดต่อและโรคระบาด รวมถึงสถานการณ์ฉุกเฉินด้านสาธารณสุขตามแนวทางกฎอนามัยระหว่างประเทศ เพื่อให้คนไทยมีสุขภาพที่ดี

นายแพทย์โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวเพิ่มเติมว่า ทั้ง 2 หน่วยงานสนับสนุนและร่วมมือกันในการวิจัย โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์จะวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ ส่วนกรมควบคุมโรคนำผลงานวิจัยและนวัตกรรมที่เป็นผลผลิตจากงานวิจัยของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ไปใช้ประโยชน์ในการตรวจวินิจฉัย เฝ้าระวัง สอบสวน และควบคุมโรค ตลอดจนการศึกษาพันธุกรรมของเชื้อโรค เช่น ชุดตรวจดีเอนเอเชื้อวัณโรค เครือข่ายวิเคราะห์จีโนไทป์ของเชื้อวัณโรค (National Network for Mycobacterium Genotyping) และผลิตภัณฑ์ด้านการป้องกันควบคุมโรค เช่น ผลิตภัณฑ์ควบคุมและกำจัดยุง ลูกน้ำ และไข่ยุง เป็นต้น เพื่อให้ผลิตภัณฑ์จากงานวิจัยที่เกิดจากความร่วมมือนี้ไปสู่การใช้ประโยชน์ในด้านนโยบายสาธารณะต่อไป

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ที่ผ่านมากรมควบคุมโรคได้ให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี โดยในปี 2541 ได้มอบให้ใช้พื้นที่อาคารวิจัยเฉลิมพระเกียรติซาซาคาวะอุทิศ พร้อมทั้งโอนครุภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องให้แก่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เพื่อใช้เป็นอาคารวิจัยและพัฒนานวัตกรรมการตรวจวิเคราะห์ทางห้องปฏิบัติการ เช่น ชุดตรวจวัณโรค เป็นต้น ซึ่งขณะนี้ทางกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์กำลังดำเนินการก่อสร้างอาคารสำนักงานแห่งใหม่พร้อมห้องปฏิบัติการต่างๆ จึงได้จัดทำบันทึกความร่วมมือการส่งคืนอาคารวิจัยเฉลิมพระเกียรติซาซาคาวะอุทิศขึ้น เพื่อให้การส่งคืนอาคารดังกล่าวเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ไม่กระทบต่อภารกิจและการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่กรมควบคุมโรคและกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์

********************************************************