“เสมา 3 ลงพื้นที่เมืองนครฯ ชูยกระดับการจัดการเรียนรู้เชิงรุก พัฒนาการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรม!!

ดร.กนกวรรณ วิลาวัลย์ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยม และมอบนโยบาย ณ โรงเรียนมัธยมยานากาวา อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย ดร.กมล รอดคล้าย ที่ปรึกษารัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ดร.พะโยม ชิณวงศ์ ประธานคณะทำงานรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงศึกษาธิการ โดยมี ดร.อรรถพล ตรึกตรอง เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (เลขาธิการ กช.) ดร.ดิศกุล เกษมสวัสดิ์ เลขาธิการ กศน. ผู้บริหารท้องถิ่น ผู้บริหาร ครู นักเรียน และประชาชนในพื้นที่ให้การต้อนรับ เมื่อช่วงเช้าวันนี้ (21 พ.ย. 62)

ดร.กนกวรรณ กล่าวว่า “โรงเรียนมัธยมยานากาวา นับว่าเป็นโรงเรียนเอกชนที่จัดการเรียนการสอนได้อย่างมีคุณภาพในหลายๆมิติ ที่เด่นชัด แต่ทั้งนี้การดำเนินงานใดๆนั้น ก็ย่อมมีอุปสรรคและปัญหาในการทำงาน ซึ่งการลงพื้นที่ ในวันนี้ โรงเรียนมัธยมยานากาวาได้สะท้อนปัญหาและข้อเสนอต่างๆ ในการดำเนินงาน เพื่อให้เกิดการพัฒนาการศึกษาต่อไปในหลายด้าน ซึ่งสอดคล้องกับความตั้งใจของตนในการยกระดับการจัดการเรียนรู้เชิงรุกในด้านการปฏิบัติและบูรณาการกิจกรรมเพิ่มขึ้น รวมถึงข้อเสนอของโรงเรียน ที่ต้องการขอรับการส่งเสริมและสนับสนุนการพัฒนาห้องเรียนและห้องปฏิบัติการให้เหมาะสมกับสาระวิชาอย่างครอบคลุม การพัฒนาชุมชนแหล่งการเรียนรู้วิชาชีพครู (PLC) สู่การปฏิบัติที่เป็นเลิศ (Best Practice) และการพัฒนาการเรียนรู้ภาษาและวัฒนธรรมญี่ปุ่นสู่ความเป็นเป็นเลิศ เหล่านี้เป็นต้น ซึ่งตนได้รับไว้พิจารณาและจะไปหารือกับทางสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน (สช.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อดำเนินการช่วยเหลือ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาที่เหมาะสมต่อไป”

สำหรับโรงเรียนมัธยมยานากาวา เป็นโรงเรียนเอกชนประเภทสามัญศึกษา (ทั่วไป) ตั้งอยู่เลขที่ 124/8 หมู่ที่ 1 ถนนกะโรม ตำบลโพธิ์เสด็จ อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช มีเนื้อที่ 5 ไร่ 2 งาน 72 3/10 ตารางวา ในการกำกับดูแลของ สำนักงานศึกษาธิการจังหวัดนครศรีธรรมราช กระทรวงศึกษาธิการ จัดตั้งเมื่อวันที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2559 มีนายเชาว์ เต็มรักษ์ เป็นผู้รับใบอนุญาต และผู้จัดการ นายณรงค์ สุทธิภักดี เป็นผู้อำนวยการ เปิดสอนในระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น ปีที่ 1 ถึง ปีที่ 3 มีจำนวนนักเรียน 87 คน (ข้อมูล ณ วันที่ 18 พฤศจิกายน 2562) มีจำนวนครูที่บรรจุ 14 คน เป็น ครูไทย 17 คน ครูต่างชาติ 4 คนและเจ้าหน้าที่อื่นๆ 11 คน รวมทั้งสิ้น 33 คน!!