วธ.บูรณาการหน่วยงานภาครัฐรณรงค์ทุกภาคส่วนร่วมสืบสานประเพณีในแนวคิด “ลอยกระทงปลอดภัย​ สืบสานวัฒนธรรม​ไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม”

เมื่อวันที่ ๓๑ ตุลาคม ๒๕๖๒ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม จัดงานแถลงแนวทางการจัดงานประเพณีลอยกระทง ประจำปี พ.ศ. ๒๕๖๒ โดยมีหน่วยงานภาครัฐ ประกอบด้วย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ กองบังคับการตำรวจจราจร กรมเจ้าท่า สำนักวัฒนธรรม กีฬา และการท่องเที่ยว (กทม.) กรมการปกครอง กรมประชาสัมพันธ์ กรมทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย จังหวัดบุรีรัมย์ และสภาวัฒนธรรมกรุงเทพมหานคร รณรงค์ทุกภาคส่วนจัดงานประเพณีลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงปลอดภัย​ สืบสานวัฒนธรรม​ไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม” พร้อมเชิญชวนประชาชนร่วมกิจกรรมลอยกระทงนำร่องในงานตลาดนัดวัฒนธรรม ระหว่างวันที่ 4 – 8 พฤศจิกายน 2562 ณ ตลาดนัดวัฒนธรรม(แยกเทียมร่วมมิตร) ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กรุงเทพมหานคร

นายปรเมศวร์ งามพิเชษฐ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) กล่าวว่า ประเพณีลอยกระทงเป็นประเพณีที่สำคัญของคนไทย  ที่แสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ โดยเฉพาะน้ำที่ใช้ในการดำรงชีวิต
ถือเป็นประเพณีที่สะท้อนถึงภูมิปัญญา วิถีชีวิตและวัฒนธรรมไทยอันงดงาม ที่ปรากฏในรูปแบบของพิธีกรรม การประดิษฐ์กระทง การประดับประทีปโคมไฟในยามค่ำคืน การแสดงมหรสพ และการละเล่นรื่นเริงต่าง ๆ
ในปี พ.ศ. 2562 นี้ กระทรวงวัฒนธรรม โดยกรมส่งเสริมวัฒนธรรม ได้บูรณาการหน่วยงานภาครัฐ เสนอแนวทางและมาตรการจัดประเพณีลอยกระทง ภายใต้แนวคิด “ลอยกระทงปลอดภัย​ สืบสานวัฒนธรรม​ไทย ใส่ใจสายน้ำและสิ่งแวดล้อม” และขอความร่วมมือทุกภาคส่วนใช้กระทงที่ประดิษฐ์ด้วยวัสดุที่ย่อยสลายง่าย ไม่เป็นพิษต่อสิ่งแวดล้อม สนุกสนานอย่างสร้างสรรค์ มีน้ำใจไมตรีไม่ทำผิดศีลธรรม งดเล่นพลุ ดอกไม้ไฟ โคมลอย โคมไฟ ในที่ชุมชนเพื่อป้องกันอุบัติเหตุเพลิงไหม้ และไม่แต่งกายด้วยชุดหล่อแหลม

โดยในส่วนกลาง กระทรวงวัฒนธรรม ได้กำหนดจัดงานประเพณีลอยกระทง ระหว่างวันที่ 4–8 พฤศจิกายน 2562 ณ ตลาดนัดวัฒนธรรม (บริเวณลานจอดรถแยกเทียมร่วมมิตร) ถนนรัชดาภิเษก เขตห้วยขวาง กทม. เพื่อนำร่องการสืบสานประเพณีอันดีงาม นอกจานี้ยังมีกิจกรรมที่น่าสนใจ อาทิ  การสาธิตและการแสดงทางวัฒนธรรม ได้แก่ การทำกระทงจากวัสดุธรรมชาติ กระทงสาย (เทียนหอม) โคมแขวนล้านนา พวงมะโหตร พวงมาลัยมะกรูด และการสาธิตสิ่งประดิษฐ์รักษ์โลก ช่วยลดขยะ (DIY) พร้อมชิมอาหารอร่อยจากร้านดัง  ช้อปสินค้าราคาถูกตลาดประชารัฐ และสินค้าราคาพิเศษจากแบรนด์ดังในเครือสหพัฒน์ สนุกสนานกับคอนเสิร์ตโดยศิลปินยอดนิยม

สำหรับในส่วนภูมิภาคได้ร่วมกับจังหวัดต่าง ๆ จัดงานประเพณีลอยกระทง อาทิ งานสืบสานประเพณีลอยกระทง “บารายศรัทธา สมมาสายน้ำ ปราสาทเมืองต่ำ น้อมนำบูชา” จังหวัดบุรีรัมย์ งานประเพณี “สมมาน้ำ คืนเพ็ง เส็งประทีป” จังหวัดร้อยเอ็ด งานประเพณีลอยกระทง เผาเทียน เล่นไฟ จังหวัดสุโขทัย เป็นต้น โดยในแต่ละแห่งจะมีกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่หลากหลาย เช่น การแสดงพื้นบ้าน การสาธิต และจัดนิทรรศการความรู้เรื่องประเพณีลอยกระทง นอกจากนี้ยังส่งเสริมให้พื้นที่ต่าง ๆ จัดประเพณีลอยกระทงอย่างงดงามและปลอดภัย

โอกาสนี้ ประชาชนและนักท่องเที่ยว ที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมตามสถานที่ต่างๆ สามารถตรวจสอบรายละเอียดเพิ่มเติมได้ทางเว็บไซต์ของหน่วยงานที่จัดงาน โดยในส่วนของกระทรวงวัฒนธรรม สอบถามได้ที่ สายด่วนวัฒนธรรม ๑๗๖๕ , www.culture.go.th , เฟสบุ๊กกรมส่งเสริมวัฒนธรรม และ Line @ วัฒนธรรม